Viettel chưa mua xong bản quyền phát sóng World Cup 2014

TTCN – Cho đến thời điểm này, chưa có nhà đài nào tại Việt Nam khẳng định đã mua bản quyền phát sóng World Cup 2014. Với lý do mức giá mà đơn vị sở hữu bản quyền chào bán quá đắt, trong khi giải đấu này khó gọi quảng cáo, dễ có nguy cơ thua lỗ.

Người dân Brazil phản đối World Cup 2014 diễn ra vào giữa tháng 6 tới đây. Ảnh: Internet

Người dân Brazil phản đối World Cup 2014 diễn ra vào giữa tháng 6 tới đây. Ảnh: Internet

Hiện có thông tin cho rằng Viettel đã đàm phán xong việc mua bản quyền phát sóng truyền hình giải đấu bóng đá World Cup 2014 (diễn ra từ 12/6 – 13/7/2014 tại Brazil) với giá 10 triệu USD. Song ông Đỗ Minh Phương, Giám đốc Trung tâm Truyền hình Cáp Viettel cho ICTnews biết, mọi việc vẫn trong vòng đàm phán và khẳng định không hề có việc Viettel đã mua xong bản quyền World Cup 2014 với giá 10 triệu USD.

Theo thông tin trên truyền thông, đơn vị sở hữu bản quyền truyền hình World Cup 2014 trên lãnh thổ Việt Nam là MP&Silva đã chào bán cho các đài truyền hình tại Việt Nam với giá lên đến 10 triệu USD, bao gồm 64 trận đấu, mỗi trận trị giá hơn 156.000 USD.

Mức giá này được các đài cho là quá cao so với bản quyền mùa bóng cách đây 4 năm, khi đó VTV đã mua bản quyền World Cup 2010 với số tiền chỉ bằng 1/3 con số nói trên nhưng không phải trả bằng tiền mặt mà trao quyền khai thác quảng cáo cho đơn vị bán bản quyền. Sau đó, VTV đã chia sẻ bản quyền phát sóng này cho các đài khác.

Trả lời báo chí, ông Nguyễn Thành Lương, Phó Tổng giám đốc VTV cho hay: “Mức giá mà đối tác đưa ra quá cao, vượt quá khả năng tài chính của VTV. Trong thời điểm kinh tế khó khăn như hiện nay, VTV chỉ đồng ý mua với giá rẻ. VTV chưa đàm phán trở lại và nếu tiền bản quyền không giảm xuống mức phù hợp, chúng tôi có thể sẽ không mua”.

Một số các đài khác như VTC, Đài PT-TH Hà Nội, Đài Truyền hình TP.HCM cũng chưa có ý định mua bản quyền World Cup 2014 với mức giá do MP&Silva đưa ra. Theo ông Hoàng Lê Sơn, Giám đốc VTC Digital, VTC sẽ không chạy theo các cuộc đua giành giật bản quyền, đẩy giá bản quyền lên cao trong khi thị trường truyền hình trả tiền đang rất khó khăn do cạnh tranh khốc liệt.

Một số ý kiến khác cho rằng, World Cup không phải giải đấu dễ gọi quảng cáo tại Việt Nam vì diễn ra vào đêm mà chỉ kéo dài có 1 tháng. Nếu không tính toán kỹ càng, không biết cách khai thác thương mại thì rất dễ bị thua lỗ.

Đại diện của MP&Silva từ chối trả lời phỏng vấn, mà chỉ cho biết, mọi việc đang tiến hành nhưng chưa có kết quả cuối cùng. Trong trường hợp không đơn vị truyền hình nào tại Việt Nam đàm phán thành công với MP&Sliva, khán giả Việt Nam sẽ không được xem giải đấu bóng đá lớn nhất hành tinh này qua truyền hình.

Hồi năm 2010, Tập đoàn của Ý này từng chiến thắng khi mua được gói bản quyền ngoại hạng Anh với giá 7 triệu USD và bán cho K+ với giá 19,5 triệu USD. Tuy nhiên, MP&Silva đã thất bại vì để gói ngoại hạng Anh mùa 2013 – 2016 rơi vào tay IMG. Không muốn để mất thị trường màu mỡ, MP&Silva tìm mọi cách mua bằng được bản quyền World Cup 2014.  Đơn vị này đã vượt qua cả đối thủ sừng sỏ là Dentsu (công ty sở hữu bản quyền World Cup 2010 tại VN) khi dám bỏ ra 7 triệu USD để sở hữu gói bản quyền World Cup 2014.

Lãnh đạo của một đài truyền hình có thế mạnh về thể thao cho rằng, không ai khác, chính sự có mặt của MP&Silva đã khiến thị trường bản quyền ở Việt Nam trở nên rối loạn. Đơn vị này là tác nhân dẫn đến tình trạng độc quyền một số giải đấu lớn, trong đó có gói Chủ nhật ngoại hạng Anh từ năm 2010 – 2012. Với bản quyền World Cup 2014, trong khi Dentsu chỉ trả cho FIFA 5 triệu USD thì MP&Silva đã đấu giá thành công vì bỏ ra 7 triệu USD, sau đó rao bán lên tới 10 triệu USD.

Cũng theo ông này, các tập đoàn nước ngoài khi nhảy vào Việt Nam, luôn “cấu kết” trước với một đài nào đó và chỉ khi biết chắc sẽ bán được bản quyền với giá hời, tập đoàn đó mới chấp nhận bỏ vốn ra kinh doanh. Ví dụ, như gói bản quyền ngoại hạng Anh 2013 – 2016, IMG “đi đêm” trước với K+ và sau đó bán với giá 37,5 triệu USD. Rất có thể, MP&Silva đã “đi lại” với một đơn vị truyền hình tại Việt Nam, không loại trừ một đài truyền hình trả tiền.

Theo ICTnews

Loading Facebook Comments ...

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *